[Tư Vấn] Nên mua Laptop Card rời hay Onboard cái nào tốt hơn

  • Elite Symbol

Với người dùng máy tính, chắc hẳn đều đã nghe nhắc đến khái niệm card màn hình, card rời hay onboard. Tuy nhiên không phải người dùng nào cũng hiểu chính xác về vai trò của bộ phận này trong máy tính laptop.

Để tìm hiểu về card màn hình cũng như đánh giá nên mua laptop card rời hay onboard mời bạn cùng theo dõi nội dung dưới đây. Cửa hàng Máy Tính Trạm sẽ giúp bạn giải đáp trong bài viết dưới đây.

Card màn hình là gì?

Card màn hình hay còn gọi là card đồ họa là một bộ phận quan trọng, không thể thiếu trên máy tính laptop. Nó đóng vai trò quyết định trong tất cả các thao tác xử lý liên quan đến hình ảnh, đồ họa.

Một card màn hình Laptop sẽ bao gồm 2 thành phần chính là: bộ xử lý đồ họa (GPU) và bộ nhớ đồ họa (Video Memory), trong đó GPU được đánh giá là bộ phận quan trọng nhất. Hiện nay trên thị trường máy tính xuất hiện 2 loại card màn hình cơ bản đó là: Card Onboard và Card rời

Nên mua laptop card rời hay onboard

Card màn hình onboard

Card onboard là card màn hình được trang bị ngay trên mainboard của máy tính laptop, sử dụng tài nguyên của RAM hệ thống. Do đó, bộ phận này sẽ dựa vào sức mạnh của CPU và RAM để xử lý một cách nhanh chóng các thao tác đồ họa. Ưu điểm nổi bật nhất của card màn hình onboard này là nằm ở sự ổn định do được thiết kế một cách tối ưu trên mainboard chính.

Card màn hình onboard

Nó hầu như không gặp phải bất cứ vấn đề gì liên quan đến xung đột ở phần cứng. Thế nhưng việc sử dụng RAM hệ thống để xử lý đồng thời nhiều thao tác đồ họa khác nhau khiến cho laptop phải phân chia tài nguyên khiến máy tính gặp phải tình trạng giật lag, thậm chí treo máy.

Người dùng có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm laptop sử dụng card onboard ở nhiều phân khúc giá từ phổ thông cho đến cao cấp. Trên thị trường hiện nay, nhà cung cấp card onboard hàng đầu là Intel với dòng card Intel HD Graphics. Tiếp theo đó là dòng card ATI/AMD của hãng AMD. Đây là những dòng card Onboard phổ biến và được lựa chọn nhiều nhất hiện nay, được sử dụng để xử lý các tác vụ nhẹ nhàng không có yêu cầu cao về đồ họa.

Card màn hình rời

Cũng tương tự các tính năng với card onboard, nhưng card màn hình rời được thiết kế một cách riêng biệt, hoạt động độc lập và chuyên đáp ứng việc xử lý hình ảnh, đồ họa. Do đó về hiệu năng, loại card màn hình rời được đánh giá có nhiều điểm vượt trội hơn card onboard.

Card rời được trang bị GPU với bộ nhớ chuyên dụng, không sử dụng bộ nhớ hệ thống nên nó đảm bảo tốc độ xử lý nhanh chóng. Vì thế, dòng card này có khả năng xử lý tốt các ứng dụng nặng, đồ họa cao, chơi game... Hiện tại, nhà sản xuất card màn hình rời lớn nhất thế giới là Nvidia là với dòng GTX series, ngoài ra hãng AMD cũng là một cái tên đáng nhắc đến trong lĩnh vực sản xuất card rời.

Card màn hình rời của laptop

Hướng dẫn chọn mua laptop nên chọn card rời hay onboard

Việc đánh giá nên mua laptop card rời hay onboard còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Một chiếc laptop được trang bị card rời thường có mức giá cao hơn khá nhiều so với một mẫu laptop sử dụng card onboard. Vì thế, bạn nên tìm hiểu kỹ lương để lựa chọn mẫu laptop phù hợp với nhu cầu, cũng như tiết kiệm tối đa chi phí.

Nếu bạn chỉ cần một chiếc laptop phục vụ các nhu cầu sử dụng cơ bản như: làm việc văn phòng, xem phim, nghe nhạc, lướt web hay chơi game nhẹ thì chọn card onboard là sự lựa chọn tối ưu hơn cả. Còn nếu là một tín đồ chơi game chuyên nghiệp hay làm thiết kế đồ họa thì nên mua laptop có card rời.

Cách kiểm tra máy tính sử dụng card onboard hay card rời?

Cách 1: Kiểm tra tem card màn hình trên máy tính

Đa số các mẫu laptop được trang bị card màn hình rời đều được dán tem của hãng sản xuất card trên thân máy. Nếu như laptop không có tem dán trên thì hiển nhiên nó đang sử dụng card onboard.

Nên mua laptop card rời hay onboard

Cách 2: Sử dụng menu chuột phải

Một cách khác để bạn kiểm tra máy tính của bạn đang dùng card màn hình nào đó là click chuột phải trên giao diện Desktop để xem thông tin. Để kiểm tra bằng cách này, laptop của bạn cần được cài đặt đầy đủ driver card màn hình.

Cách 3: Dùng lệnh dxdiag

Cách này cũng khá nhanh chóng, bạn tiến hành bằng cách mở hộp thoại Run, gõ lệnh dxdiag, sau đó bấm Enter. Lúc này laptop sẽ xuất hiện một cửa sổ DriectX Diagnostic Tool, bạn chọn Tab Display xem thông tin card.

Cách 4: Dùng phần mềm CPU-Z

Đây là một phần mềm khá phổ biến và thông dụng cho phép người dùng có thể xem cấu hình máy tính laptop mà mình đang dùng. Bên cạnh đó, phần mềm này còn hỗ trợ người dùng trong việc kiểm tra thông tin máy dùng card onboard hay card rời.

Trên đây là các thông tin về card màn hình, hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ đánh giá được nên mua laptop card rời hay onboard. Hãy theo dõi những nội dung tiếp theo mà Máy Tính Trạm chia sẻ để có nhiều hơn kinh nghiệm sử dụng laptop nhé.

To be informed of the latest articles, subscribe:
Maytinhtram.vn -  Hosted by Máy Tính Trạm