Cách xem thông tin ổ cứng trên máy tính Laptop

  • Elite Symbol

Kiểm tra cấu hình laptop là việc làm cần thiết khi các bạn muốn biết các phần cứng trong máy tính có đúng như thông tin dán bên ngoài không hay dùng khi cần mua các thiết bị phù hợp với phần cứng đã có để nâng cấp máy tính.

Để kiểm tra thông tin cấu hình laptop trên Windows XP, Vista, 7, 8/8.1 và Windows 10 các bạn có thể dùng lệnh dxdiag trên cmd, xem qua Properties của PC hay dùng phần mềm hỗ trợ. Trong bài viết dưới đây, máy tính trạm sẽ hướng dẫn các bạn những cách xem thông tin ổ cứng trên máy tính nhanh chóng, đơn giản nhất

4 Cách kiểm tra cấu hình máy tính

Để kiểm tra thông tin ổ cứng các bạn có thể nhấp vào từng mục để di chuyển nhanh đến cách xem thông tin ổ cứng trên máy tính bạn quan tâm nhất.

Kiểm tra thông tin máy tính bằng lệnh msinfo32

Đối với Windows 8.1/10, cách xem thông số ổ cứng laptop trên bàn phím các bạn nhấn phím cửa sổ + R nhập vào msinfo32 để xem thông tin ổ cứng laptop máy tính không chỉ có cấu hình mà các bạn còn có thể xem cả các thông tin về phần cứng, phần mềm cùng các thành phần khác trên máy tính.

Ổ cứng là bộ phận quan trọng của máy tính

Nhấn phím cửa sổ + R. Nhập lệnh xem thông tin máy tính. Nhập msinfo32

Cửa sổ System Information sẽ hiện ra cách xem thông tin ổ cứng trên máy tính cho phép các bạn xem rất nhiều thông số của hệ thống như: tên hệ điều hành kèm phiên bản Windows 32bit hay 64bit, tên hệ thống, nhà sản xuất laptop, bộ vi xử lý, kéo xuống dưới một chút là các thông số của RAM máy tính. Nếu các bạn muốn xem thông tin ổ cứng laptop chi tiết về phần cứng, phần mềm hay các thành phần khác có thể điều hướng trong menu bên trái.

Dùng Computer Properties để xem cấu hình laptop, máy tính

Dùng Computer Properties cũng là cách xem thông tin ổ cứng trên máy tính đơn giản cho các bản, đang được sử dụng rộng rãi trên các phiên bản Windows từ XP, Vista, Windows 7, Windows 8 tới Windows 10.

Đối với laptop Windows 8 trở lên, cách xem thông tin ổ cứng trên máy tính là các bạn nhấp chuột phải vào biểu tượng This PC > Properties:

Đối với Windows 7 trở về trước, cách xem thông tin ổ cứng trên máy tính  là các bạn vào Start > chuột phải vào My Computer hoặc nhấn chuột phải vào biểu tượng My Computer ngay trên desktop của máy tính rồi chọn Properties:

Tại đây, các bạn sẽ biết được thông tin về hệ điều hành, thông số CPU, RAM, kích hoạt của Windows, tên người dùng, tên máy tính và 1 số thiết lập hệ thống khác bên phía tay trái máy tính. Trong System type các bạn sẽ biết laptop đang được cài Windows 32-bit hay Windows 64-bit.

Có nhiều cách khác nhau để xem thông tin trên ổ cứng

Xem thông tin máy tính với lệnh dxdiag

Tương tự như trên, đối với cách xem thông tin ổ cứng trên máy tính  bằng lệnh dxdiag này rất cổ xưa nhưng vẫn hữu hiệu và cho biết nhiều thông tin chi tiết hơn.  Để thực hiện, các bạn chỉ cần mở run (bấm phím cửa sổ + R), gõ dxdiag rồi Enter. Sau đó dùng lệnh dxdiag để kiểm tra cấu hình máy tính. Dxdiag sẽ hiển thị các thông tin về máy tính tương tụ như với Computer Properties, bên cạnh có còn có thông số về màn hình, âm thanh - Sound và các thiết bị nhập liệu, hỗ trợ….

Kiểm tra cấu hình máy tính, laptop bằng CPU-Z

Để biết cách xem thông tin ổ cứng trên máy tính  các bạn cũng có thể cài đặt phần mềm CPU-Z trên laptop để kiểm tra thông số, thông tin phần cứng. Phần mềm sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết về toàn bộ cấu hình của máy. Sau khi cài đặt chương trình CPU-Z, các bạn sẽ thấy giao diện của CPU-Z xuất hiện với các thông số của laptop gồm: CPU, Caches, Mainboard, SPD, Graphics, Bench và About. Mỗi một tab sẽ cho các bạn biết những thông tin chi tiết về cấu hình của máy tính .

Tab CPU: Tab này cho các bạn biết thông tin về tên CPU Intel core i3-5005U, có tốc độ 2.00GHz. Bên góc phải phía dưới máy tính có thông số Cores 2 Threads 4 biểu thị CPU có 2 nhân 4 luồng xử lý.

Màn hình hiện thị thông tin ổ cứng

Tab Caches sẽ cung cấp thông tin bộ nhớ đệm của CPU.

Tab Mainboard sẽ cho biết những thông tin về bo mạch chủ trên laptop như tên hãng (Manufacturer), mẫu (Model), phiên bản BIOS (Version),...

Tab Memory sẽ cung cấp thông tin của RAM bao gồm dung lượng RAM là 4GB, loại RAM là DDR3 và tốc độ RAM là 798.1…

Tab SPD sẽ cho các bạn biết thông số cụ thể của từng khe cắm RAM trên máy tính.

Tab Graphics sẽ cung cấp thông tin chính xác về card màn hình của máy tính. Tại giao diện chính của tab, các bạn nhấn chọn vào Display Device Selection sẽ xuất hiện danh sách card màn hình có trên máy tính bao gồm Card Onboard và Card rời.

Card onboard đều có ở các máy tính có tên Intel(R) HD Graphics. Còn card rời không nhất thiết phải có trên máy tính.

Tab Bench giúp kiểm tra sức khỏe của CPU khi chạy ở các chế độ khác nhau.

Tab About là thông tin về phiên bản CPU-Z mà các bạn đang sử dụng, tác giả, trang chủ của phần mềm CPU-Z và hệ điều hành Windows đang sử dụng, DirectX.

Trên đây là 4 phương pháp, cách xem thông tin ổ cứng trên máy tính giúp các bạn có thể kiểm tra cấu hình của máy tính một cách dễ dàng.

To be informed of the latest articles, subscribe:
Maytinhtram.vn -  Hosted by Máy Tính Trạm