So sánh nên mua máy tính Laptop Core I3 hay Core I5

  • Elite Symbol

Bộ vi xử lý là phần quan trọng và không thể thiếu được của chiếc máy tính, nó quyết định khả năng xử lý thao tác nhanh hay chậm. Hiện nay, thi trường có 4 mẫu chip phổ biến đến từ hãng Intel như core i3, core i5, core i7, core i9. Phổ thông nhất là core i3 và core i5.

Vậy chip Intel core i3 và chip core i5 cái nào tốt, nên mua core i3 hay core i5. Hãy cùng Máy tính trạm so sánh core i3 và core i5 và tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Giới thiệu chip Intel core i3 và i5

Chip Core I3

Là bộ vi xử lý dòng Core có 2 nhân nhưng có 4 luồng xử lý bởi sử dụng công nghệ siêu phân luồng Hybrid-Threading. Công nghệ này đã giúp tăng gấp đôi các luồng xử lý thông thường của chip nhờ mô phỏng khả năng các lõi xử lý ảo khá đặc biệt. Bộ nhớ cache L3 có thể đạt 3 tới 4MB và xung nhịp tốc độ tổng thể có thể tối đa tăng từ 2,7 tới 3,9 GHz xung nhịp. Những chip Core i3 đủ đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng như xem phim, nghe nhạc làm việc office, xử lý, chỉnh sửa cơ bản video, âm nhạc cơ bản.

Chip core i3 và core i5 cái nào tốt hơn?

Chip Core I5

Bộ vi xử lý này có sẵn 4 nhân xử lý với dao động xung nhịp từ 2,2 - 3,5 GHz. Đối với chip xử lý Core i5 sẽ không còn công nghệ siêu phân luồng Hybrid Threading, thay vào đó là nâng cấp công nghệ Turbo Boost cho phép tăng tốc xung nhịp khi cần thiết giúp tiết kiệm điện. Ngoài ra, bộ nhớ cache L3 cũng tăng lên tối đa ở mức nhớ 6MB cho dòng vi xử lý dành cho desktop lẫn laptop.

Vậy nên mua core i3 hay core i5. Mua laptop core i3 hay core i5 cho đối tượng nào?

So sánh core i3 và core i5

Để biết rõ việc nên mua laptop core i3 hay i5, chúng ta cần phải so sánh kỹ lưỡng các phần quan trọng như bộ vu xử lý.

Bộ vi xử lý Core i5 chắc chắn có tốc độ cao hơn so với Core i3, có khả năng xử lý tính toán các thao tác cường độ cao nhanh chóng hơn bởi nó là đời sau, được cải tiến. Bạn sẽ có thể thấy rằng khi nhiệm vụ phức tạp được máy thực hiện, giống thao tác tập tin Microsoft Excel xử lý lớn hoặc sử dụng ứng dụng nặng ký Photoshop. Trong trường hợp khảo nghiệm này, bộ vi xử lý Core i5 sẽ thao tác thực hiện nhanh hơn so với Core i3.

Laptop core i3 đỉnh trong xử lý office thông dụng

Đầu tiên về số nhân I5 thường có 4 nhân thực, còn I3 chỉ có hai nhân thực mà chúng ta đã tìm hiểu ở trên. Chúng ta có thể hiều hiểu đơn giản thằng I3 chỉ là Duo Core như chip G mà thôi.

Hiệu năng từ đó mà I5 đạt hiệu năng cao hơn I3, ở mức đơn giản có thể nhận thấy là nó xử lý các luồng dữ liệu trên cả 4 nhân trong khi I3 cả 4 luồng vẫn phải chờ nhau trên 2 nhân cơ bản chạy, chờ xử lý

Xử lý đồ họa trong chip I5 thường có nhân đồ họa cao hơn I3. Chúng ta tưởng đó là diều đương nhiên, nhưng so sánh trong TH khác là con I3 mới với con I5 cũ, tuy nhiên xung nhịp thông thường của GPU trong Chip cũng cao hơn nhờ nhiều nhân như đã phân tích.

Nhiệt độ

Nhiệt độ cũng là điều cần quan tâm khi thắc mắc nên mua core i3 hay core i5. Đơn vị điện năng sử dụng càng cao thì hệ thống sẽ hoạt động nhanh hơn thế có nghĩa là với việc rất nóng sinh nhiệt. Đối với những những mô hình thiết kế năng lượng điện tiêu thụ thì bộ vi xử lý Core I3 có xu hướng chạy vừa mát hơn so với I5 khi so sánh. Điều này thường là một mối quan tâm cho máy tính để bàn, laptop.

Khi core i5 sử dụng công nghệ bosst tăng chip thì thường kéo theo tiêu tốn một lượng lớn điện năng lớn hơn và thậm chí khiến CPU quá tải 100%. Để sửa lỗi CPU quá tải 100%, bạn sẽ cần kiểm tra nhiệt độ CPU thường xuyên, nếu phát hiện nhiệt độ gia tăng bất thường cần nhanh chóng tắt phần mềm và tắt máy để bảo toàn chip.

Giá cả

Điều quan trong nhất khi tìm hiểu có nên mua laptop i3 hay i5, nên mua máy tính core i3 hay i5 đó là giá cả. Chúng ta thừa rõ, không phải ai cũng có nhiều tiền để chọn chiếc laptop core i5. Bởi vi xử lý Core i5 đắt hơn so Core i3 khoảng 30 đến 50 % tùy dòng. Các bạn lưu ý giá có thể tăng lên nếu core được tích hợp thêm các tính năng như Hyper-Threading và cache L2 và L3.

Máy tính core i5 có hiệu suất làm việc cao

Về đối tượng sử dụng

Khi bạn là sinh viên và có thắc mắc nên mua core i3 hay i5 thì Máy tính trạm khuyên bạn nên sử dụng dòng máy core i3 bởi chúng vừa tiền, cũng không phải là quá cui bắp để làm các phần mền thông dụng. Còn đối với laptop core i5 thì chúng tôi tư vấn cho những bạn là doanh nhân, kỹ sư cơ bản… Tuy nhiên, cũng hãy quan tâm đến các thế hệ chip mà chúng ta thấy đằng sau tên chíp khi chọn mua.

Máy tính trạm tin tưởng rằng, với các tư vấn so sánh core i3 và core i5 trên, các bạn đã không còn thắc mắc về việc nên mua core i3 hay core i5 cho laptop, máy tính của mình.

To be informed of the latest articles, subscribe:
Maytinhtram.vn -  Hosted by Máy Tính Trạm