Nguyên nhân và cách khắc phục máy tính Laptop không nhận ổ cứng

  • Elite Symbol

Ổ cứng là nơi lưu toàn bộ dữ liệu của máy tính (hệ điều hành, dữ liệu làm việc, dữ liệu giải trí….). Đây là một thiết bị lưu trữ tiện dụng mà nhiều bạn đang ưa thích để phục vụ nhu cầu lưu trữ cho riêng mình. Nhưng sau một thời gian sử dụng, ổ cứng có thể xuất hiện một số lỗi, nổi bật nhất chính là laptop không nhận ổ cứng.

Việc Laptop không nhận ổ cứng là một lỗi khá đáng lo ngại của nhiều người dùng hiện nay. Dưới đây Máy Tính Trạm sẽ cùng bạn tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục máy tính không nhận ổ cứng. Mời bạn cùng theo dõi những thông tin này.

1. Dấu hiệu nhận biết laptop không nhận ổ cứng

Sau một thời gian dài sử dụng, các linh kiện trong laptop sẽ bắt đầu xuống cấp và phát sinh các vấn đề nguy hiểm nhất là việc laptop không nhận ổ cứng. Ổ cứng sẽ làm laptop thường xuyên bị giật, đơ, hoặc không khởi động được, ảnh hưởng đến công việc cũng như việc lưu trữ các dữ liệu quan trọng.

Dấu hiệu nhận biết laptop không nhận ổ cứng:

- Laptop của bạn thường xuyên bị treo khi khởi động. Đây là một trong những dấu hiệu cho người dùng biết ổ cứng sắp bị lỗi.

- Khi đang dùng laptop mà thường xuyên bị khởi động lại. Nếu tình trạng này bị lặp lại nhiều lần trong ngày thì có nghĩa ổ cứng của laptop này đang gặp vấn đề lớn.

Laptop không nhận ổ cứng

- Nhận được cửa sổ thông báo lỗi, yêu cầu người dùng cần định dạng lại ổ cứng. Như vậy ổ cứng laptop đang trong giai đoạn bị hỏng. Bạn có thể tiến hành khởi động lại máy tính laptop của mình. Nhưng nếu thông báo này vẫn xuất hiện trên màn hình khi bạn sử dụng laptop thì chứng tỏ ổ cứng đã bị lỗi. Để đảm bảo an toàn dữ liệu, bạn hãy sao lưu và thay thế ổ cứng khác

- Laptop bị đơ trong quá trình sử dụng. Vấn đề này không hoàn toàn xuất phát từ ổ cứng. Nhưng theo kinh nghiệm của Máy Tính Trạm cho thấy laptop bị đơ phần lớn là do ổ cứng. Vì thế, nếu thấy tình trạng này chứng tỏ ổ cứng đang gặp vấn đề.

- Một số tập tin biến mất đột ngột. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy ổ cứng bị lỗi. Để biết chắc chắn vấn đề đang xảy ra bạn hãy dùng một số phần mềm test lỗi ổ cứng.

- Khởi động laptop thường phát ra tiếng ồn. Bạn nghe thấy có tiếng lạch cạch ở khu vực ổ cứng, điều này chứng tỏ ổ cứng đang lỗi nghiêm trọng.

- Khi khởi động nhận được thông báo ổ cứng không nhận trong bios, khiến không thể truy cập hoặc không nhận dạng ổ đĩa cứng của laptop.

Nguyên nhân và cách khắc phục laptop không nhận ổ cứng

1. Laptop không nhận ổ cứng do bị lỏng dây nối

Đầu tiên, bạn hãy tắt nguồn laptop rồi kiểm tra các kết nối giữa ổ cứng với mainboard(dây cáp và khe cắm). Nguyên nhân chính để gây ra tình trạng laptop không nhận ổ cứng thì thường do các mối tiếp xúc bị bụi bẩn làm ảnh hưởng tới tín hiệu truyền. Lúc này bạn nên tiến hành vệ sinh lại các điểm tiếp xúc và khởi động lại máy.

Laptop không nhận ổ cứng do dây nối bị lỏng

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể cắm ổ cứng sang một máy tính khác để xác định rõ lỗi máy tính không nhận ổ cứng là do ổ cứng có vấn đề hay do laptop.

2. Virus tấn công ổ cứng

Một nguyên nhân quan trọng nữa gây ra tình trạng laptop không nhận ổ cứng là bởi virus đã phá làm hỏng phần bảng tập tin. Để khắc phục tình trạng này, người dùng hãy tiến hành việc sử dụng các chương trình diệt virus có sẵn trong đĩa boot để quét virus toàn ổ cứng. Sau đó, bỏ đĩa boot ra và tiến hành khởi động lại máy tính xem thiết bị của bạn có nhận ổ cứng và vào Windows được hay không.

3. Laptop không nhận ổ cứng do chế độ cài đặt

Trong trường hợp laptop của bạn vẫn nhận ổ cứng trong BIOS nhưng khi vào trong boot không thấyổ cứng xuất hiện thì người dùng cần kiểm tra lại chế độ SATA trong cài đặt BIOS. Nếu thấy đáng ở chế độ AHDI thì phải chọn về chế độ IDE thì nó sẽ nhận.

Trường hợp trong BIOS không nhận ổ cứng thì lỗi là do mainboard chưa nhận ổ cứng. Nguyên nhân có thể liên quan đến tín cáp tín hiệu hoặc cáp nguồn. Ở trường hợp này, bạn có thể thay dây cáp tín hiệu xử lý khác và đổi cổng cáp nguồn khác cho ổ cứng.

Khắc phục laptop không nhận ổ cứng để đảm bảo dữ liệu

Còn trong trường hợp người dùng đã tiến hành đổi cáp tín hiệu và cổng cắp cáp nguồn mà laptop vẫn không nhận ổ cứng thì ổ cứng của máy đã hỏng, không còn cách nào khác hơn đó là bạn nên thay ổ cứng mới.

Khắc phục Laptop không nhận ổ cứng

Khi thấy vấn đề xuất hiện trên ổ cứng, bạn cần tiến hành sao lưu toàn bộ các dữ liệu quan trọng lại và mang laptop của mình đến các trung tâm, cửa hàng sửa chữa máy tính để được kịp thời sửa chữa hoặc tiến hành thay thế ổ cứng mới nếu đã bị lỗi quá nặng.

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục máy tính Laptop không nhận ổ cứng mà Máy Tính Trạm muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những thông tin này bạn đã có được kinh nghiệm trong việc khắc phục các lỗi liên quan đến ổ cứng. Nếu không tự khắc phục được bạn hãy đến các cửa hàng sửa chữa để tránh xảy ra rủi ro cho dữ liệu.

To be informed of the latest articles, subscribe:
Maytinhtram.vn -  Hosted by Máy Tính Trạm